Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2017

Hiện Đại Tu Hành Tiết Yếu (3)


HIỆN ĐẠI TU HÀNH TIẾT YẾU
(Những điểm quan trọng trong việc tu hành ở hiện đời)

Cung kính ghi chép từ các lần diễn giảng của Thượng Tịnh Hạ Không lão pháp sư
Hương Cảng Phật Đà Giáo Dục Hiệp Hội cung kính chỉnh lý

1. Giác ngộ nhân sinh
2. Vô thượng diệu pháp

3. Hân cầu Cực Lạc

* A Di Đà Phật tại nhân địa phát bốn mươi tám đại nguyện, thành tựu Tây Phương Cực Lạc thế giới. Tây Phương Cực Lạc thế giới là lấy mười phương hết thảy chư Phật sát độ làm bản thiết kế, chọn lấy những ưu điểm, bỏ đi khuyết điểm, nó là tập hợp mười phương chư Phật sát độ viên mãn đại thành, Tây Phương Cực Lạc thế giới là [được hình thành] như thế đó.

* Bốn mươi tám nguyện của Phật A Di Đà, nguyện nguyện đều là vì độ chúng sinh, nguyện nguyện dung nhiếp lẫn nhau. Bất kỳ một nguyện nào trong bốn mươi tám nguyện, đều bao hàm bốn mươi bảy nguyện còn lại, vì thế nên cái nguyện đó mới viên mãn, cái nguyện đó mới chân thực. Cái nguyện này mới sản sinh lực lượng không thể nghĩ bàn, có thể phổ nhiếp pháp giới chúng sinh, cũng chính là nói [cái nguyện này] tương ưng với tâm tánh của hết thảy pháp giới chúng sinh.

* Tại thế giới Cực Lạc không có nhân duyên để chúng ta sinh phiền não, thế giới kia là "chư thượng thiện nhân câu hội nhất xứ" (các vị thượng thiện nhân nhóm họp một chỗ), thượng thiện là chỉ Đẳng Giác Bồ Tát, người mà chúng ta tiếp xúc là Đẳng Giác Bồ Tát, Đẳng Giác là như Quán Âm, Thế Chí, Văn Thù, Phổ Hiền, Di Lặc. Người sinh đến Tây Phương Cực Lạc thế giới, hạ hạ phẩm vãng sinh, đều có thể cùng những vị Đẳng Giác Bồ Tát này bình khởi bình tọa, thực là không thể nghĩ bàn.

* Tây Phương Cực Lạc thế giới rốt cuộc là có những điểm nào vượt qua hết thảy chư Phật sát độ? Thứ nhất mang nghiệp vãng sinh, thứ hai vãng sinh liền bất thoái, thứ ba sinh đến chỗ đó, quyết định một đời viên mãn thành Phật. Ba việc này trong hết thảy chư Phật sát độ là không có, chỉ có thế giới Cực Lạc có, cho nên gọi là pháp môn đặc biệt.

* Tây Phương thế giới xác thực là một thế giới phi thường kỳ diệu, nó cũng không giống với thế giới của mười phương chư Phật, bởi vì người vãng sinh cho dù là Phàm Thánh Đồng Cư Độ hạ hạ phẩm vãng sinh, sinh đến Tây Phương Cực Lạc thế giới liền cùng Vô Lượng Quang Thọ với A Di Đà Phật. Phật là Vô Lượng Quang, người ấy cũng Vô Lượng Quang, Phật là Vô Lượng Thọ, người ấy cũng Vô Lượng Thọ.

* Hễ vãng sinh Tây Phương thế giới, dù cho là hạ phẩm hạ sinh, cũng viên chứng Tam Bất Thoái. Viên Giáo Sơ Trụ Bồ Tát, Biệt Giáo Sơ Địa Bồ Tát, mới chứng Tam Bất Thoái, nhưng là không viên mãn. Ai mới viên mãn chứng đắc Tam Bất Thoái? Đẳng Giác Bồ Tát. Cho nên hạ phẩm hạ sinh viên chứng Tam Bất Thoái, cũng chính là người hạ phẩm hạ sinh tại Tây Phương Cực Lạc thế giới bằng với Đẳng Giác Bồ Tát, điều này chân thật là không thể nghĩ bàn, đây là nan tín chi pháp.

* Niệm Phật vãng sinh Tây Phương Cực Lạc thế giới, dù cho là Phàm Thánh Đồng Cư Độ hạ hạ phẩm vãng sinh, đều là chứng quả. Chứng quả gì? Chứng quả Vô Thượng Bồ Đề. Một đời chứng đắc Phật quả cứu cánh viên mãn, không cần đời thứ hai. Thế giới Cực Lạc, Phật Vô Lượng Thọ, sinh đến Tây Phương Cực Lạc thế giới mỗi người đều là Vô Lượng Thọ, cho nên quyết định một đời thành Phật, bởi vậy pháp môn niệm Phật gọi là một đời thành tựu.

* Tây Phương Cực Lạc thế giới tứ độ, đó là bình đẳng, dù cho sinh đến thế giới Cực Lạc hạ hạ phẩm Đồng Cư Độ, chẳng những ngày ngày nghe A Di Đà Phật giảng kinh thuyết pháp, cũng có thể nhìn thấy Quán Âm, Thế Chí, Văn Thù, Phổ Hiền, các ngài ở tại nơi nào? Tại Thực Báo Độ. Những Đại Bồ Tát ở Thực Báo Độ này cùng với hạ hạ phẩm Phàm Thánh Đồng Cư Độ cũng thường thường cùng một chỗ, cái duyên phận này khó được! Lão sư là chư Phật Như Lai, đồng học là chư Đại Bồ Tát, chúng ta thường thường cùng các ngài thân cận, tiến bộ rất nhanh, sẽ không lùi bước, chúng ta đi nơi nào mà tìm cái hoàn cảnh tu học này?

* Tại thế giới Cực Lạc, chúng ta ngồi ở nơi đó nghe A Di Đà Phật giảng kinh thuyết pháp, có thể phân vô lượng vô biên thân đến mười phương thế giới đi cúng dường chư Phật Như Lai, nghe Phật thuyết pháp. Dùng cái gì cúng dường? Hương hoa, trân bảo. Từ đâu tới? Từ trên tay biến hiện ra. Trên tay có thể biến ra vô lượng trân bảo cúng Phật, cúng Phật là tu phước, tại Phật bên đó nghe pháp là tu huệ, phước huệ song tu. Cho nên tại thế giới Cực Lạc tu hành thành Phật rất dễ dàng, rất nhanh chóng. Đây là duyên phận [mà] trong mười phương thế giới không có, thế giới Cực Lạc có đầy đủ.

* Trong hết thảy thế giới, phiền toái nhất chính là tình chấp, tình chấp rất khó đoạn! A Di Đà Phật đã nhìn ra, cho nên sinh đến thế giới Cực Lạc, chỗ đó không có phụ mẫu, sinh ở đâu? Trong hoa sen, hoa sen hoá sinh. A Di Đà Phật một chiêu này phi thường cao minh, khiến cho chúng ta tại Tây Phương Cực Lạc thế giới không có dính mắc về thân tình, tâm của chúng ta liền sẽ thanh tịnh, bình đẳng.

* Đến Tây Phương Cực Lạc thế giới, sẽ đổi một cái tử ma chân kim sắc thân. Tướng mạo trang nghiêm, cùng một dạng với tướng mạo của A Di Đà Phật, "Thân hữu vô lượng tướng, tướng hữu vô lượng hảo" (Thân có vô lượng tướng, tướng có vô lượng hảo). Chúng ta hiện tại cái tướng này quá xấu xí, muốn đổi tướng tốt, đến Tây Phương Cực Lạc thế giới, thân thể này không cần nữa, vứt bỏ đi, vì thế đó là còn sống mà đi, quyết định không phải chết rồi mới đi. Cho nên pháp môn niệm Phật là pháp môn không già, pháp môn không bệnh, pháp môn không chết, chúng ta đi đâu mà tìm?

* Quán Vô Lượng Thọ Phật Kinh giảng, một người niệm Phật sinh đến Tây Phương Cực Lạc thế giới Phàm Thánh Đồng Cư Độ hạ hạ phẩm vãng sinh, người đó tại thế giới Cực Lạc tu đến minh tâm kiến tánh, tu đến khế nhập Thật Báo Trang Nghiêm Độ, cần bao nhiêu thời gian? Mười hai kiếp. Từ chúng ta thế giới này tu hành, muốn tu chứng đến đại triệt đại ngộ, minh tâm kiến tánh, cần bao nhiêu thời gian? Vô lượng kiếp. Trong sát độ của chư Phật tu hành cần vô lượng kiếp, tại Tây Phương Cực Lạc thế giới mười hai kiếp, bạn xem thời gian này rút ngắn nhiều hay ít?

* A Di Đà Phật bốn mươi tám nguyện giảng được rất rõ ràng, sinh đến Tây Phương Cực Lạc thế giới đều làm A Duy Việt Trí Bồ Tát, chúng ta liền có năng lực cùng một dạng với Pháp Thân Bồ Tát, “thiên xứ kỳ cầu, thiên xứ ứng” (ngàn xứ khẩn cầu, ngàn xứ ứng). Chỗ nào chúng sinh có cảm, liền có thể đi nơi đó trợ giúp bọn họ phá mê khai ngộ, nên dùng thân gì để độ được, chúng ta liền có thể hiện thân đó, giống như ba mươi hai ứng thân của Quán Thế Âm Bồ Tát. Trong tất cả pháp môn đây là phương pháp ổn định nhất, hiệu quả lớn nhất, nhanh chóng nhất, mà lại quyết định có thể làm được.

4. Vãng sinh tư lương
...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét